วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 10 วันที่ 23 สิงหาคม 2554

อาจารย์พูดเรื่องสิ่งของที่นำมาประดิษฐ์ได้

-ขวดน้ำ

-แกนทิชู

-หลอด

-ปากกา

-กระดาษ

-กล่องนม

-กล่องยาสีฟัน

-กระป๋อง

-ลัง

-แก้วน้ำ

ขั้นตอนการทำกิจกรรม
-ลงมือกระทำ >> มือ ตา หู ลิ้น จมูก
-คิดสร้างสรรค์ >> คิดริเริ่ม คิดคล่องแคล่ว คิดยึดยุ่น คิดละเอียดละออ
-วิธีการ >> สอดคล้องกับพัฒนาการ มีความหลากหลายในการสื่อแะกระบวนการเทคนิค
-เนื่อหา >> สอดคล้องกับหน่วยใกล้ตัว
-มีลำดับขั้นตอน

อาจารย์ได้ยกตัวอย่างหน่วยการสอนที่ใช้สอนเด็กได้ คือ หน่วยดอกไ้ม้
1.หน่วยดอกไม้
-ส่วนประกอบของดอกไม้
-ดอกไม้มีชนดอะไรบ้าง
-มีสีอะไรบ้าง
-มีประโยชน์อย่างไร
-ขยายพันธ์ด้วยวิธีการใด
-การดูเเล
-การปลูก
2.สถานที่
-สวนดอกไม้
-ร้านขายดอกไม้
-ห้องสมุดหรืออินเตอร์เน็ต
-ร้านขายของที่ระลึก
3.การจัดกิจกรรม
- การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวเเละจังหวะ >>เเต่งเพลง เคลื่อนไหวเกี่ยวกับดอกไม้
-กิจกรรมเสริมประสบการณ์ >> เชิญวิทยากรมา ไปทัศนะศึกษาในสถานที่ที่เกี่ยวกับดอกไม้
-กิจกรรมศิลปะ >> วาดรูป พิมพ์ภาพ ประดิษฐ์ แต่งนิทาน
-กิจกรรมเสรี >> การจัดมุมต่างๆ
-กิจกรรมกลางเเจ้ง >> เกมส์
4.สรุปนำเสนอ
-นิทรรศการ
-เพลง
-นิทาน
-แผนที่
-งานประดิษฐ์
-ส่วนประกอบ
-อาหาร
-เกมส์
ดอกไม้ เป็นวิทยาศาสตร์ คือ เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัว
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์มีการทดลองเกิดการเปลี่ยนเเปลงที่ชัดเจน คือ การประกอบอาหาร




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น